“งาช้างดำมหากาฬ” กับแนวคิดลูกหนัง ที่น่าสนใจ

DNA NAN FC .. พันธุกรรม(ลูกหนัง)สายพันธุ์น่าน

“งาช้างดำมหากาฬ” น่าน เอฟซี จบการแข่งขัน League National Championship (ไทยลีก3) ฤดูกาล 2020-2021 ด้วยอันดับ 7 กับ ผลงาน(ก่อนตัดจบ) 15 นัด ชนะ 5 เสมอ 4 แพ้ 6 ภายใต้การนำทัพของ “โค้ชแบ็ค” อนุชา ไชยวงค์ แม้ว่าผลงานอาจจะไม่หวือหวา แต่นั่นคือการเริ่มต้นวางโครงสร้าง DNA NAN FC แนวคิดการทำทีมฟุตบอลในแบบฉบับของ สโมสรน่าน เอฟซี ของ “เฮียกู้” สาธิต บุญทอง ประธานสโมสรฯ และ อาจารย์สมพงษ์ พิมพ์มาศ รองประธานฯพร้อมทั้งบอร์ดบริหารของสโมสรฯร่วมกันวางแนวคิด


โดยใช้นักเตะไทยล้วน ไม่ใช้นักเตะชื่อดัง และเน้นพัฒนานักเตะเยาวชนอายุ 18 – 23 ปี กับนักเตะรุ่นพี่ที่พร้อมพัฒนาและพิสูจน์ตัวเอง นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้สตาฟทำงาน ที่เป็นลูกหม้อของสโมสรฯไปเข้าคอร์ตอบรมโค้ช ตามหลักสูตรของ AFC ทั้ง Introductory และ c license เพื่อจะได้บุคลากรที่มีความรู้มาสร้างนักฟุตบอลของจังหวัดน่านให้มากยิ่งขึ้น

DNA NAN FC ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ระบบการเล่นฟุตบอลในแบบของน่านเอฟซีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทัศนคติในการเล่นฟุตบอลแบบน่านเอฟซีอีกด้วย ซึ่ง “โค้ชแบ็ค” อนุชา ไชยวงค์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน “โค้ชอ้วน” มาโนช ทรงกระจ่าง และ”โค้ชบิ๊ก” ศิวนันท์ ไชยปัญญาสิทธิ์ 2 ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ช่วยกันแปลแนวคิดของบอร์ดบริหารนำสู่การปฏิบัติในฤดูกาล 2020

และสำหรับฤดูกาล 2021ที่กำลังจะมาถึง สโมสรยังคงเชื่อมั่นในระบบการเล่นที่วางมาตั้งแต่ฤดูกาลก่อน ถึงแม้ว่า “โค้ชแบ็ค” จะย้ายไปรับงานคุมทีมระดับเยาวชนของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หลังจบฤดูกาล 2020 ทางสโมสรจึงได้มอบหมายให้ “โค้ชอ้วน” มาโนช ทรงกระจ่าง และทีมงาน ช่วยกันสานต่อ กับการสร้าง DNA NAN FC ต่อไปโดยยังคงนโยบายการใช้นักเตะไทยล้วนเป็นปีที่สอง เพื่อเปิดพื้นที่ให้เด็กไทยได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง

นับว่าเป็นแนวคิดและวิธีการที่น่าสนใจ และขอเป็นกำลังใจให้ สโมสรน่าน เอฟซี สร้าง” พันธุกรรม(ลูกหนัง)สายพันธุ์น่าน” สมดั่งตั้งใจ
Warut