ฮิมต๋ายฮิมยัง :   “รอกำเน่อ” ไทยลีก

สภาพอากาศทางตอนบนของประเทศช่วงนี้ถือว่าปั่นป่วนไม่ใช่น้อย พายุฤดูร้อนเอย ฝนตก ลูกเห็บตกเอย มีกันอยู่ทุกวี่วัน โดยเฉพาะช่วงค่ำ ๆ ส่วนกลางวันก็ไม่ต้องพูดถึง แดดจัดถึงแดดเปรี้ยง ร้อนสุด ๆ จริง ๆ ครับ

แต่อากาศที่ว่าร้อน ยังไม่อาจทำให้ทีมหัวตารางในไทยลีก 2 คลายความหนาวลงไปได้ และมีทีท่าว่าจะหนาวนาน หนาวแล้วหนาวเลยเสียด้วย

เริ่มกันที่ไทยลีก 1 เพลานี้ก็คงเป็นโค้งสุดท้ายของลีกแล้ว แต่ทีมที่มีคิวเตะ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รวมถึงทีมเจ้าบ้านที่ต้องให้สนามเขาใช้ในการแข่งขัน ต่างก็ได้พักกันในช่วงนี้

อย่างที่เราทราบแล้วว่า แชมป์ประจำฤดูกาลนี้เป็นของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รองแชมป์ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทั้งคู่จะได้ไปเล่นถ้วยเอเชีย แต่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด การันตีการเล่นในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ถ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ก็จะได้เข้ารอบแบ่งกลุ่มตามไปด้วย ส่วนอันดับ 3 – 4 ที่คั่วโควตาบอลเอเชียนั้นยังคงออกได้หลายหน้า

แมตช์สำคัญสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้น เมืองทอง ยูไนเต็ด เปิดบ้านรับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ในวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน หากในนัดนี้ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด สามารถย้ำแค้น เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ จะทำให้ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด การันตีที่ 3 อย่างแน่นอน ซึ่งในการเจอกันเลกแรก ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เอาชนะไปได้ 3 – 1

ที่น่าจับตาอีกโซนก็คงเป็นกลุ่มหนีตายตกชั้น เพราะจบนัดที่ 27 สุพรรณบุรี เอฟซี พีที ประจวบ เอฟซี และราชบุรี มิตรผล เอฟซี เป็นสามทีมที่ต้องมาร่วมวงลุ้นหนีตกชั้นในช่วง 3 นัดสุดท้ายของฤดูกาลร่วมกับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี

นัดล่าสุดทั้ง 3 ทีมไม่มีทีมไหนที่เก็บแต้มจากคู่แข่งได้เลย ทำให้วงนี้จะต้องเร่งรีดฟอร์มของตัวเองออกมาให้ได้ เพื่อจะอยู่รอดในลีกสูงสุดต่อไป

กลุ่มนี้มีแค่ พีที ประจวบ เอฟซี ที่แข่งมากกว่าใครเพื่อนอยู่ 1 นัด แถมมีภารกิจที่จะต้องบุกไปเยือน โปลิศ เทโร เอฟซี ในวันเสาร์ที่ 23 เมษายน นี้อีกด้วย เจ้าบ้านต้องการ 3 แต้มเพื่อการันตีการอยู่รอด ส่วนทีมเยือนก็ต้องการ 3 แต้มนี้เช่นกันเพื่อความอยู่รอด

ส่วน สุพรรณบุรี เอฟซี จะเปิดบ้านมีรับ สมุทรปราการ ซิตี้ ที่หายใจรวยรินต้องการแต้มเพื่อต่อลมหายใจเป็นอย่างมาก หลังจากสุดสัปดาห์นี้คงได้เห็นความชัดเจนว่า ใครกันที่จะเข้าสู่ภาวะโคม่า หรือใครกันที่จะขึ้นมาหายใจได้ในโซนปลอดภัย

มากันที่ลีกพระรองไทยลีก 2 ลำพูน วอริเออร์ จ่าฝูงไทยลีก 2 ถ้านับจนถึงสัปดาห์ล่าสุดถือเป็นเกมที่ 32 ของฤดูกาลเข้าไปแล้ว ตำแหน่งจ่าฝูงที่พวกเขาครองมานับเป็นสัปดาห์ที่ 4 เข้าไปแล้ว หลังจากวนเวียนอยู่ในพื้นที่เพลย์ออฟมาเนิ่นนาน

ผลงานการเก็บชัยชนะ 6 นัดรวด รวมถึงทีมในกลุ่มผู้นำยังทำผลงานได้ไม่ดีเท่า ส่งให้พวกเขายึดครองจ่าฝูงในช่วงท้ายของฤดูกาล และทำท่าจะไม่ลงมาง่าย ๆ เสียด้วย

ผลจากการบุกเอาชนะ อุดรธานี เอฟซี ได้ถึงในบ้าน เก็บเพิ่มไปเป็น 68 คะแนน ทำให้ช่องว่างคะแนนสำหรับการเลื่อนชั้นอัตโนมัติเป็นทีมแรกของฤดูกาลอยู่ที่ 3 คะแนนเท่านั้น แต่มีเงื่อนไขนึงก็คือ เมื่ออันดับ 3 อย่าง ตราด เอฟซี ที่จะลงเล่นในวันเสาร์เก็บ 3 คะแนนได้

หากไม่ได้ นัดในวันอาทิตย์ที่ “ราชันโคขาว” จะเปิดบ้านรับ สโมสรฟุตบอลราชประชา จึงไม่ต้องการผลอะไรก็จะเลื่อนชั้นตั้งแต่จบเกมในวันเสาร์เลย ซึ่งใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะ ลำปาง เอฟซี ที่จะไปเยือน ตราด เอฟซี นั้น ก็ต้องการคะแนนเพื่อการันตีตำแหน่งในการเพลย์ออฟด้วยเหมือนกัน

ส่วนอันดับ 2 อย่าง สุโขทัย เอฟซี ก็จะได้รับอานิสงส์เช่นกัน แต่พวกเขาจะต้องการแค่อีกแต้มเดียวก็จะเลื่อนชั้นอัตโนมัติไปด้วยอีกทีม

ดังนั้นโจทย์เดียวของ ตราด เอฟซี หากยังต้องการเกาะลิฟท์เพื่อเลื่อนชั้น จำเป็นต้องช่วยตัวเองก่อนด้วยการเก็บ 3 คะแนนเหนือ ลำปาง เอฟซี ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก หากได้แค่แต้มเดียวก็คงต้องเหนื่อยหนักในการแช่งชักเพื่อนร่วมก๊วนให้พลาดท่าตามๆ กัน

ในพื้นที่เพลย์ออฟ ชัยนาท ฮอร์นบิล การันตีการเป็นทีมที่จะได้เพลย์ออฟแน่นอนแล้ว สุดแต่ว่าจะไปจบที่อันดับเท่าไหร่ ส่วน ลำปาง เอฟซี ผลพวงจากการพลาดท่าแพ้ แพร่ ยูไนเต็ด คาบ้าน ทำให้พวกเขาหล่นมาอยู่ที่ 5 เลยยังต้องการอีก 1 คะแนนเพื่อการันตีสิทธิ์เพลย์ออฟ

ส่วน เมืองกาญจน์ ยูไนเต็ด อันดับ 6 เมื่อสัปดาห์ก่อน ถูก แพร่ ยูไนเต็ด เบียดออกมานอกโซนเพลย์ออฟ ทำให้พวกเขายังต้องดิ้นรนเพื่อกลับเข้ามายังพื้นที่นี้อีกครั้งใน 2 เกมที่เหลือ

ท้ายตาราง ขอนแก่น เอฟซี หลังจากสัปดาห์ก่อน เปิดบ้านแพ้ อุดรธานี เอฟซี 1 – 3  ทำให้เกมที่ออกไปเยือน อยุธยา ยูไนเต็ด พวกเขาต้องชนะสถานเดียวเพื่อความอยู่รอด แต่ประตูชัยช่วงท้ายเกมของ อยุธยา ยูไนเต็ด ก็หยุด ขอนแก่น เอฟซี ไว้ที่ 23 คะแนน อยู่ห่างจากโซนปลอดภัยถึง 9 คะแนน ทำให้ ขอนแก่น เอฟซี เป็นทีมที่ 2 ที่ต้องโบกมือลาไทยลีก 2 ตามราชนาวีไปอีกทีม

2 ทีมที่ยังต้องดิ้นรนการตกชั้นในฤดูกาลนี้ อย่าง คัสตอม ลาดกระบัง ยูไนเต็ด 32 คะแนน กับ สโมสรฟุตบอลราชประชา 30 คะแนน กับ 2 นัดที่เหลือ ใครจะอยู่ใครจะไป ใครจะต๋ายใครจะยัง ก็ต้องมาดูกันนัดต่อนัด

คัสตอม ลาดกระบัง ยูไนเต็ด มีโปรแกรมออกไปเยือน สุโขทัย เอฟซี ที่กำลังลุ้นแชมป์และปิดท้ายด้วยการเปิดบ้านรับขอนแก่น เอฟซี ที่ตกชั้นไปแล้ว ส่วน สโมสรฟุตบอลราชประชา มีโปรแกรมออกไปเยือน ลำพูน วอริเออร์ ที่ต้องการ 3 คะแนนเพื่อเลื่อนชั้นอัตโนมัติ และปิดท้ายด้วยการเปิดบ้านรับการมาเยือน ชัยนาท ฮอร์นบิล ที่ได้ตั๋วเพลย์ออฟไปแล้ว

หากเกมนัดหน้า คัสตอม ลาดกระบัง ยูไนเต็ด ชนะ แล้ว ราชประชา เกิดไม่ชนะ ราชประชา จะตกชั้นเป็นทีมที่ 3 ทันที ดังนั้นเพื่อความอยู่รอดของทั้งสองทีม จำเป็นที่จะต้องเก็บ 3 คะแนนให้ได้ก่อนเท่านั้น

มาปิดท้ายที่ไทยลีก 3 ในรอบแชมเปี้ยนส์ ลีก ในเกมชิงแชมป์ประเทศ และชิงตั๋วใบสุดท้ายเพื่อเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2 ฤดูกาลหน้า

เริ่มกันที่คู่ชิงตั๋วใบสุดท้าย พิษณุโลก เอฟซี เปิดบ้านเสมอกับ นครศรี ยูไนเต็ด ท่ามกลางดราม่าการปฏิเสธประตูชัยของเจ้าบ้าน ที่มองว่าลูกบอลที่ เจา เปาโล ซาเลส โหม่งนั้นข้ามเส้นเข้าไปแล้วเต็มใบก่อนที่จะถูก ชาคร พิลังคลัง ผู้รักษาประตูทีมเยือนปัดออกมา

ทำให้จบเกมเสมอกันไป 1 – 1 ต้องลุ้นกันต่อในนัดที่สอง โดยที่ นครศรี ยูไนเต็ด กุมความได้เปรียบด้วยอเวย์โกล์ 1 ลูก

ส่วนคู่ชิงแชมป์ ริคาร์โด ซานโตส ทำไปคนเดียว 2 ประตู ให้ อุทัยธานี เอฟซี ชนะ กระบี่ เอฟซี ไป 2 – 0 รักษามาตรฐานการเล่นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มสถิติเป็น 10 ประตูจากการลงสนามในรอบแชมเปี้ยนส์ลีก 6 นัด หากรวมกับประตูที่ทำได้ในลีกแล้ว ดาวยิงชาวบราซิลรายนี้ กดไปแล้ว 29 ประตูจากการลงสนาม 24 นัด ครองดาวซัลโวไทยลีก 3 แบบไม่ต้องสงสัย

นัดหน้าสุดสัปดาห์นี้จะได้ทราบกันแล้วว่าถ้วยแชมป์จะเป็นของใคร และน้องใหม่รายที่ 3 ของไทยลีก 2 จะเป็นทีมที่เคยอยู่มาก่อนหรือจะได้น้องใหม่เอี่ยมอ่องกันแน่ครับ

by TTDad

Warut