ฮิมต๋าย ฮิมยัง

ฮิมต๋ายฮิมยัง :  LOOK BACK MATCH DAY 2

เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ของบอลไทยกันแล้ว แต่ ในสัปดาห์ที่ 2 มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง คงต้องมาไล่เรียงกันยาว ๆ เลยครับ

แค่เพียง 2 นัดของไทยลีก 1 ก็มีใบแดงเกิดขึ้นแล้ว และถือเป็นใบแดงโดยตรงที่มาจากการใช้ VAR มาช่วยในการออกใบแดงอีกด้วย

ผู้ที่โชคร้ายก็คือ อันเดร คูตินโญ ตัวรุกชาวบราซิล ของ ลำปาง เอฟซี จากการเอาหัวไปโขก ซาดอร์ มีร์ซาเยฟ ผู้เล่นของ เมืองทอง ยูไนเต็ด จากจังหวะที่มีการทำฟาวล์ต่อด้วยการชุลมุน

ซึ่งจังวะนี้เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ตัดสินกำลังทะยอยแจกใบเหลืองเพื่อควบคุมสถานการณ์ กล้องถ่ายทอดสดก็จับภาพนี้ได้ แล้วมีหรือ VAR จะไม่เห็น

สุดท้ายเมื่อมาย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ก็เป็นการกระทำผิดจริง ซึ่งอาจจะมองว่าไม่ได้โดนรุนแรง แต่นี่คือสิ่งหนึ่งที่เขียนไว้ว่าเป็นการประพฤติผิดอย่างร้ายแรง (Violent conduct) สามารถให้เป็นใบแดงได้ทันที

แถมยังต้องระวางโทษตาม ระเบียบว่าด้วยการลงโทษวินัย มารยาทฯ โดยถือเป็นการกระทำผิดครั้งที่  1 ถูกสั่งพักการแข่งขัน 2 นัด และปรับเงินอีก 20,000 บาท

แต่แม้ ลำปาง เอฟซี จะเสียเปรียบตัวผู้เล่นตั้งแต่นั้น และต้องต่อสู้กับเจ้าบ้าน เมืองทอง ยูไนเต็ด เต็มเวลาในครึ่งหลัง แต่ด้วยความเป็นนักสู้ของพวกเขา ยังสามารถขึ้นนำเจ้าบ้านได้อีกครั้ง ถึงแม้จนแล้วจนรอดจะไม่สามารถรักษาสกอร์ที่นำเอาไว้ได้

แต่การออกจาก “ธันเดอร์โดม” ด้วยตัวผู้เล่นน้อยกว่าและเอาแต้มกลับลำปางได้ 1 แต้ม ถือเป็นเรื่องสุดเหลือเชื่อแต่ไม่เกินกว่าที่จะคาดเดาได้ เพราะรูปเกมนั้นไม่ได้เป็นรองเจ้าบ้านเลย

ต้องปรบมือดัง ๆ เป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันให้กับน้องใหม่ไทยลีกที่ครอง อันดับที่ 5 จากการลงสนามไป 2 นัดบนลีกสูงสุด

หลังจากสัปดาห์ที่ 2 เรามีถึง 3 ทีมที่เก็บ 6 แต้มเต็มและยังไม่เสียประตูเลย ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ราชบุรี เอฟซี และ เชียงราย ยูไนเต็ด

ส่วนทีมจ่าฝูง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผ่านมา 2 นัด เสียประตูทั้ง 2 นัด แต่ปรัชญาของการยิงให้มากกว่าคู่แข่งนั้น ก็ยังนำมาใช้ได้ตลอด จะว่าไปนัดที่ผ่านมา พวกเขาออกนำ สุโขทัย เอฟซี ไปถึง 6 – 0  แต่ก็มาเสียคลีนชีตในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ทำให้ยังไม่มีคลีนชีตในฤดูกาลนี้

ถึงกระนั้นผลงานที่ยิงไป 8 ลูก จาก 2 นัด ครึ่งนึงเป็นผลงานของ ศุภชัย ใจเด็ด ที่นำลิ่วดาวซัลโวในช่วง 2 นัดแรก แบบที่ยังมองไม่เห็นว่าใครจะก้าวมาท้าชิง ดูจากการที่กลับมาพร้อมความมั่นใจเต็มเปี่ยม หลังไปชุบตัวที่อังกฤษ กับ เลสเตอร์ ซิตี้

ปีนี้การเบียดเป็นผู้เล่นไทยที่จะเป็นดาวซัลโวกับศูนย์หน้าต่างชาติ คงทำให้แฟนบอลชาวไทยได้มีความหวังกันบ้าง อันจะส่งผลดีต่อทีมชาติอีกด้วย

เกมที่ ช้างอารีนา มีคนดู 12,575 คน สูงสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามมาด้วย 6,342 คนที่ ธันเดอร์โดมส่วนที่สนามสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี มีคนเข้าไปชมเกมล้านนา ดาร์บีแมทช์ 4,163 คน

มากันที่กลุ่มท้ายตาราง สุโขทัย เอฟซี ขอนแก่น ยูไนเต็ด โปลิศ เทโร เอฟซี และ หนองบัว พิชญ เอฟซี เป็น 4 ทีมที่แพ้รวดทั้ง 2 นัด และมีแค่ สุโขทัย เอฟซี เท่านั้นที่ยิงคู่แข่งได้ แต่ถ้านับ ลำพูน วอริเออร์ และ เมืองทอง ยูไนเต็ด เข้าไปอีก เป็นกลุ่มทีมที่ลงสนามไปแล้ว 2 นัดยังไม่พบกับชัยชนะเลย

แต่นี่ก็เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นฤดูกาล ยังเหลืออีก 28 เกมให้แต่ละทีมทำผลงานตีตื้น เพราะโควต้าตกชั้น 3 ทีมนั้นยังคงเปิดกว้างครับ

มาต่อกันที่ไทยลีก 2 ผ่านมาแล้ว 2 นัดเช่นกัน ไม่เหลือทีมที่สามารถเก็บชัยชนะ 2 นัดติดแล้ว นัดล่าสุดออกเสมอกันไม่ก็หลายคู่ โดยเฉพาะกลุ่มหัวตาราง

ไทยลีก 1 มีใบแดงเกิดขึ้นไปแล้ว ไทยลีก 2 ก็มีด้วยเช่นกัน เป็น อิสริยะ มารมณ์ ผู้เล่นของ ตราด เอฟซี ทั้งที่เขาลงมาเป็นผู้เล่นสำรองในช่วงพักครึ่ง และเล่นไปได้แค่ 5 นาทีเท่านั้น

ดูจากภาพ การทำฟาวล์ไม่ชัดเจนถึงขนาดเป็นใบแดง แต่เท่าที่เห็นคือ ผู้ตัดสินตัดสินใจควักใบแดงให้ หลังจากได้ยินถ้อยคำอะไรบางอย่าง ระหว่างที่ อิสริยะ มารมณ์ ค่อยเดินจากไป

ผลจากใบแดงใบนี้ เขาถูกระบุว่า ถูกใบแดงเพราะเล่นผิดกติกาอย่างร้ายแรง (Serious Foul Play) ซึ่งเว็บไซตืของไทยลีก จะแบ่งประเภทของใบแดงเป็น 2 ประเภท คือ  เล่นผิดกติกาอย่างร้ายแรง (Serious Foul Play) และ ประพฤติผิดอย่างร้ายแรง (Violent conduct)

โทษของทั้ง 2 ประเภทนี้จะแตกต่างกัน ประพฤติผิดอย่างร้ายแรง (Violent conduct) จะถูกลงโทษแรงกว่า ทั้งการถูกห้ามแข่งและถูกปรับ

กรณีของ อิสริยะ มารมณ์ นั้นจะถูกสั่งพักการแข่งขัน 1 นัด และปรับเงินอีก 10,000 บาท ในการทำผิดครั้งแรก (โทษปรับจะถูกปรับ 2 ใน 3 เนื่องจากเป็นไทยลีก 2)

แต่แม้นจะเหลือผู้เล่นน้อยกว่า ตราด เอฟซี ก็ยังสามารถเก็บ 3 คะแนนกลับบ้านได้ ท่ามกลางสภาพสนามที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ

ผลจากชัยชนะนัดนี้ส่งให้ ตราด เอฟซี ขึ้นไปอยู่กลุ่มหัวตาราง ร่วมกับ อุทัยธานี เอฟซี อยุธยา ยูไนเต็ด สุพรรณบุรี เอฟซี แพร่ ยูไนเต็ด เชียงใหม่ ยูไนเต็ด และ นครปฐม ยูไนเต็ด

ส่วนทีมที่ยังหาชัยชนะไม่เจอ เชียงใหม่ เอฟซี แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด ระยอง เอฟซี สโมสรฟุตบอลราชประชา สมุทรปราการ ซิตี้ เกษตรศาสตร์ เอฟซี ส่วน กระบี่ เอฟซี และ อุดรธานี เอฟซี นั้นแพ้รวดมาทั้ง 2 นัด

ส่วนดาวซัลโว แค่นัดเดียว พชร ชัยณรงค์ แนวรุกวัย 21 ปี ของ คัสตอม ยูไนเต็ด ก็ประเดิมแฮตทริกแรกในชีวิตของตัวเอง รวมถึงเป็นการระเบิดแฮตทริกแรกในศึก M-150 แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาลนี้ นำโด่งเป็นดาวซัลโวของลีก ตามมาด้วย  เฟร์ไรรา ดอส ซานโตส ของ ตราด เอฟซี และ วีระวุฒิ กาเหย็ม ของ นครศรีฯ ยูไนเต็ด ที่ทำไปคนละ 2 ลูก

หนทางยังอีกยาวไกลครับ ยังมีอะไรต่อมิอะไรที่จะเกิดขึ้นในช่วงเกมการแข่งขันข้ามไปถึงกลางปีหน้าครับ

สุดสัปดาห์นี้ โปรแกรมการแข่งขันในสัปดาห์ที่ 3 จะมีใครเจอกันบ้าง

ไทยลีก 1

ศุกร์ที่ 26 สิงหาคม

การท่าเรือ เอฟซี 5-2 พีที ประจวบ เอฟซี 19.00 น.

เสาร์ที่ 27 สิงหาคม

สุโขทัย เอฟซี – ขอนแก่น ยูไนเต็ด 18.00 น.

ลำปาง เอฟซี – ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 18.30 น.

ชลบุรี เอฟซี – บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 19.00 น.

อาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม

ราชบุรี เอฟซี – ลำพูน วอริเออร์ 18.00 น.

นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี – เมืองทอง ยูไนเต็ด 18.30 น.

ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด – หนองบัว พิชญ เอฟซี 19.00 น.

ไทยลีก 2

ศุกร์ที่ 26 สิงหาคม

อุทัยธานี เอฟซี  1-3  เชียงใหม่ เอฟซี 18.00 น.

เสาร์ที่ 27 สิงหาคม

ชัยนาท ฮอร์นบิล – แพร่ ยูไนเต็ด 17.30 น.

แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด – คัสตอม ยูไนเต็ด 18.00 น.

สโมสรฟุตบอลราชประชา – เกษตรศาสตร์ เอฟซี 18.30 น.

นครปฐม ยูไนเต็ด – กระบี่ เอฟซี 19.00 น.

อาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม

เชียงใหม่ ยูไนเต็ด – อยุธยา ยูไนเต็ด 17.30 น.

ตราด เอฟซี – นครศรี ยูไนเต็ด 18.00 น.

อุดรธานี เอฟซี – ระยอง เอฟซี 18.30 น.

สมุทรปราการ ซิตี้ – สุพรรณบุรี เอฟซี 19.00 น.

เครดิตภาพ : FB Thai League 2 M-150 Championship | FB Thai League

by TTDad

Warut