ฮิมต๋ายฮิมยัง : แลบอลนอกยามบอลไทยปิดลีก # 3

การแข่งขันฟุตบอลระดับทวีป 2 รายการใหญ่ ยูโร 2020 และ โคปา อเมริกา 2021 ให้แฟนบอลชาวไทยได้ดูในช่วงที่ฟุตบอลลีกในประเทศยังไม่เริ่มต้น ตอนนี้เข้าสู่ช่วงสุดท้ายที่เราจะได้รู้ว่าทีมใดจะได้ถ้วยแชมป์ไปครอบครอง ส่วนฟุตบอลถ้วยสโมสรเอเชีย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่มก็เข้าสู่ช่วงนัดท้าย ๆ ในรอบนี้แล้ว

เริ่มกันที่ ยูโร 2020 หลังจบเกมรอบรองชนะเลิศไปทั้ง 2 คู่แล้ว ที่ “เวมบลีย์” สังเวียนในนัดชิงชนะเลิศ จะเป็นการพบกันระหว่าง “เจ้าบ้าน” อังกฤษ ต้องเปิดบ้านรับมือ “อัซซูร์รี” ทีมชาติอิตาลี

รอบรองคู่แรก อิตาลี พบ สเปน เป็นเกมคุณภาพของรายการอีกนัดนึงเลยก็ว่าได้ อิตาลีเป็นฝ่ายออกนำไปก่อน จากจังหวะโต้กลับ และจวนเจียนจะได้ลูกขึ้นนำห่างอีกหลายจังหวะ แต่สุดท้าย สเปนได้ประตูตีเสมอ จบ 90 นาที ด้วยสกอร์ 1 – 1

ถือเป็นเกมที่ 2 ที่ สเปนต้องเล่น 120 นาที ทั้งคู่ก็ยังคงทำเกมรุกเข้าใส่ เพราะไม่อยากให้ต้องไปถึงช่วงยิงลูกโทษตัดสิน เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้

ช่วงการยิงจุดโทษทั้งสองทีมเริ่มต้นด้วยการยิงพลาดทั้งคู่ ก่อนที่สุดท้ายจะเป็น อิตาลี ที่เอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 4 – 2 เข้าไปชิงชนะเลิศในรายการนี้อีกครั้ง

ถือเป็นเกมที่แสดงให้เห็นว่า อิตาลี ในยุคใหม่ เป็นบอลที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อเหมือนที่เคยเป็นมา คู่ควรอย่างยิ่งที่ได้เข้าไปชิงชนะเลิศ

ส่วนเจ้าบ้านในนัดชิงชนะเลิศ อังกฤษ ได้ประตูในช่วงต่อเวลาพิเศษ เอาชนะ เดนมาร์ก ที่ออกนำไปก่อนในเกมนี้ ด้วยสกอร์ 2 – 1 อังกฤษ มาตามตีเสมอได้ในเวลาไม่นาน แต่เมื่อนกหวีดยาว 90 นาทีจบลง ไม่มีทีมไหนที่มีสกอร์เหนือกว่า จึงต้องเล่นในช่วงต่อเวลาอีก 30 นาที

จุดโทษที่ยังคงมีเสียงแตก 2 ฝั่ง ว่าสมควรจะได้หรือไม่ แต่เมื่อมีการยืนยันจากผู้ตัดสิน รวมถึง VAR ก็ยืนยันว่าลูกนี้สมควรเป็นจุดโทษ

จังหวะนี้ถ้าเอาไปเทียบกับจังหวะที่โดนทำฟาวล์ใน โคปา อเมริกา เชื่อว่าโอกาสน้อยมากที่ผู้ตัดสินจะให้เป็นจุดโทษ แต่ก็นั่นแหล่ะครับ เมื่อทุกอย่างดำเนินการผ่านไปจนเสร็จสิ้นแล้ว ก็ต้องเคารพดุลยพินิจของผู้ตัดสิน

อังกฤษ ภายใต้การนำทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับวงการฟุตบอลอังกฤษแถมยังประสบความสำเร็จด้วยการเข้าชิงชนะเลิศในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่พวกเขาไม่เคยมาถึงจุดนี้มา 55 ปีแล้ว

ครั้งล่าสุดที่พวกเขาทำได้ก็คือ การเข้าชิงและคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 ที่พวกเขาเองเป็นเจ้าภาพ ทำให้แฟนบอลอังกฤษคาดหวังว่า ผู้เล่นชุดนี้จะสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งบนเกาะอังกฤษนี่เอง

แต่ประวัติศาสตร์มักมีอะไรให้ชวนระแวงอยู่เสมอ เมื่อกางสถิติเมื่อยาม “สิงโตคำราม” ต้องโคจรมาพบกับ “อัซซูร์รี” ในทุกรายการ สถิติพวกเขาเป็นรอง โดยชนะและเสมอไปอย่างละ 8 ครั้ง พ่ายแพ้ไป 11 ครั้ง

หรือถ้าเป็นเฉพาะรายการใหญ่ ๆ ทั้งฟุตบอลโลก และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป อังกฤษ แพ้เรียบทั้ง 4 ครั้งที่เจอกัน

ถือเป็นสถิติที่ไม่อยากพูดถึงกันเลยในชั่วโมงนี้สำหรับกองเชียร์ “สิงโตคำราม”

แต่เมื่อต้องลงเล่นใน “เวมบลีย์” ในครั้งนี้ หลายเสียงยังคงยกให้ อังกฤษ มีโอกาสคว้าแชมป์ในรายการนี้ไปครองให้ได้เป็นสมัยแรก มากกว่า ทีมชาติอิตาลี

สุดสัปดาห์นี้จะได้รู้กันว่า อังกฤษ หรือ อิตาลี ที่ต่างเปลี่ยนโฉมทีมและรูปแบบการเล่นในรายการนี้ ทีมไหนจะสมหวัง ทีมไหนจะผิดหวังกันแน่

ส่วนฟากฝั่ง โคปา อเมริกา 2021 ก็ได้คู่ชิงชนะเลิศ เช่นเดียวกัน ถือเป็นคู่ชิงในฝัน ที่แฟนบอลทั่วโลกอยากเห็นคู่นี้ในรอบชิงชนะเลิศ บราซิล พบกับ อาเจนติน่า จะเรียกเป็นคู่หยุดโลกเลยก็ว่าได้

บราซิล ลงเล่นในรอบรองชนะเลิศ พบกับคู่ชิงเมื่อครั้งที่แล้ว เปรู ถือเป็นงานที่ไม่ง่ายนักสำหรับ “ทีมแซมบ้า” การเฉือน เปรู ด้วยชัยชนะ 1 – 0 แสดงให้เห็นว่า เกมรุกที่หลากหลายของพวกเขา บางครั้งก็ไม่อาจโจมตีทีมที่วางแท็กติคมาเพื่อต่อสู้อย่างรัดกุม

ก่อนหน้านี้พวกเขาก็โดนทีเด็ดของ โคลอมเบีย จนจวนเจียนจะพ่ายแพ้มาแล้ว หลายทีมที่ต้องเจอ บราซิล มักจะวางกลยุทธในการตัดจังหวะการทำเกมรุกที่เลื่องชื่อของ บราซิล การผ่านบอลที่ทำได้ยากขึ้น ก็ส่งผลทำให้โอกาสในการเข้าทำยากลำบากขึ้นไปด้วย

ส่วน อาร์เจนติน่า ก็เกือบโดนแท็กติคการเล่นของ โคลอมเบีย เช่นกัน เกมในนัดรองชนะเลิศ พวกเขาต้องดวลจุดโทษ จึงจะสามารถผ่าน โคลอมเบีย เข้าไปชิงชนะเลิศได้

แน่นอนว่าบอลอเมริกาใต้ เน้นไปที่การเล่นที่เต็มไปด้วยเทคนิคเฉพาะตัว และแท็กติคที่โค้ชวางไว้ในแต่ละนัด เกือบทุกเกม เป็นการเฉือน เอาชนะกันได้เป็นส่วนใหญ่ นอกจากทีมที่ต่างชั้นกันมากเท่านั้นที่สกอร์จะขาดลอย

ดังนั้นโอกาส แพ้ หรือ ชนะ นั้น มีพอๆ กัน รวมถึงนัดชิงที่จะเกิดขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ด้วย

จะว่าไปแล้วก็คงมีถ้วยรางวัลใหญ่ระดับชาติที่ผู้เล่นระดับ ลีโอเนล เมสซี่ ไม่เคยได้ครอบครอง ส่วนระดับสโมรสรนั้น เกียรติยศมากมายที่ตัวเขาได้รับ แต่มันเหมือนชีวิตนักเตะยังขาดความสมบูรณ์แบบไป

เมื่อเขาเองเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จในระดับสโมสรมามากมายนับไม่ถ้วน และอายุอานามขนาดนี้แล้ว การขาดถ้วยรางวัลใหญ่ในฐานะนักเตะทีมชาติ อาร์เจนติน่า ไป ดูช่างเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่สมบูรณ์ และดูโหดร้ายกับเขามากไป “จะต๋ายจะยัง” ก็คงได้รู้กันวันสองวันนี้แล้วหล่ะครับ

ส่วน เนย์มาร์ จูเนียร์ ในครั้งที่แล้วที่บราซิล คว้าแชมป์ไปได้ เขาเองก็ไม่ได้อยู่ในทีม แน่นอนว่าครั้งนี้เขาเองก็หมายมั่นที่จะจารึกประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองในฐานะ แชมป์โคปา อเมริกา

สถิติการพบกันใน โคปา อเมริกา และ ฟุตบอลโลก ล่าสุดทั้ง  2 นัด บราซิล เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ทั้ง 2 นัด และไม่เสียแม้แต่ประตูเดียว แชมป์ครั้งนี้จะเป็นใครกัน ผลงานในสนามเท่านั้นจะเป็นคำตอบ

ส่วนฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในรอบแบ่งกลุ่ม ตัวแทนประเทศไทย บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่การันตีได้เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายแน่นอนแล้ว แต่ถ้าพวกเขา สามารถเอาชนะ อุลซาน ฮุนได ด้วยสกอร์ 2 – 0 ขึ้นไป พวกเขาจะกลายเป็นแชมป์กลุ่มทันที

ส่วน เชียงราย ยูไนเต็ด ราชบุรี เอฟซี และ การท่าเรือ เอฟซี ยังทำผลงานได้ไม่ดีพอที่จะผ่านเข้ารอบต่อไปได้ แต่ก็ถือว่าพวกเขาทำได้เต็มที่แล้ว เมื่อต้องมาเจอกับทีมในแถวหน้าของเอเชีย

ก็ต้องเก็บประสบการณ์ในปีนี้ เพื่อพัฒนาทีมให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม เพื่อต่อสู้ในปีต่อ ๆ ไป

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2021/22 จะเลื่อนการแข่งขัน จากเดิมเริ่มวันที่ 31 กรกฎาคม เป็น 13 สิงหาคม ส่วนฟุตบอลเอ็ม-150 แชมเปียนชิพ จะเริ่มวันที่ 14 สิงหาคม จากเดิมวันที่ 1 สิงหาคม ขณะที่การแข่งขันไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2021 จะแข่งขันวันที่ 8 สิงหาคม จากเดิม 24 กรกฎาคม

แฟนบอลชาวไทยก็ต้องรอการเปิดลีกไปอีก 2 สัปดาห์ จากกำหนดเดิม ถ้าไม่มีอะไรเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนไปอีกนะครับ

BY TTDad

#ฮิมสนาม #ฮิมสนามตั้งวงเล่า #อีซูซุศาลาเชียงใหม่ #ChiangmaiFreshmilk #zetajersey  #ดาวเรืองตราบ้าน #ทรายป่าห้า #ไทยลีก #ไทยลีก2 #ไทยลีก3 #thaileague  #ฟุตบอล #ข่าวฟุตบอล #ภาคเหนือ #ข่าวบอล #ข่าวบอลไทย #ข่าวฟุตบอลไทย  #ป้อก๊าแข้ง #ไทยลีก1

Warut