ฮิมต๋าย ฮิมยัง

ฮิมต๋ายฮิมยัง : อดใจรออีกนิด

อาทิตย์สุดท้ายแล้ว ก่อนที่บอลลีกไทยจะเริ่มต้นขึ้น ส่วนลีกอังกฤษที่คนไทยชื่นชอบกันก็ได้ฤกษ์ตัดริบบิ้นเกมการกุศลไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันเสาร์ก่อน

ถือเป็นช่วงที่แฟนบอลจะได้กลับมาติดตามเกมการแข่งขันบนสนามหญ้าที่มีฟากฝั่งละ 11 คน กับลูกกลม ๆ ลูกเดียวในสนาม อันมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ฟุตบอล” ยกเว้นอเมริกันชนที่เรียกว่า “ซอคเกอร์”

ฝุ่นที่เคยตลบในช่วงตลาดซื้อขายนักเตะของลีกในยุโรปก็เริ่มเบาบางลง จะเหลือก็แค่การเก็บตกเล็ก ๆ น้อย ไม่มีอะไรหวือหวากันอีกแล้ว

ย้อนมาดูลีกไทยกันบ้าง ไดกิ้น ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2022 ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โดย เดอะ แรบบิท เปิดหัวฤดูกาล 2022/23 ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม เอาชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 3-2 คว้าแชมป์ไดกิ้น ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2022 ไปครอง เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน ก็จะเป็นสัญญาณปี่กลองของฟุตบอลลีกในประเทศอย่างเป็นทางการในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า

ฝุ่นควันของตลาดซื้อขายนักเตะ ก็ยังไม่จางหาย ประเภท บิ๊กดีล อาจจะไม่มีให้เห็นกันแล้ว จะเหลือก็แต่ เซอร์ไพร์สดีล เท่านั้น

เบนจามิน เดวิส กลายเป็นกองกลางป้ายแดงของ การท่าเรือ เอฟซี ย้ายมาจาก อ๊อกฟอร์ด ยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล

ถือเป็น เซอร์ไพร์สดีล ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเล็ดลอดออกมา แต่ก็มีการแก้ข่าวว่ามันเป็นแค่การพูดคุย ยังไม่อยากย้ายมาเมืองไทย แต่จนแล้วจนรอด การท่าเรือ เอฟซี ก็ได้นักเตะในลิสต์ทีมชาติไทยอายุน้อยมาร่วมทีมจนได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่มาจาก “คอนเนคชั่น” ของการทำทีมชาติไทยของมาดามแป้ง ที่มีโอกาสได้สัมผัสนักเตะทีมชาติ มีจังหวะในการพูดคุย ทาบทาม จนดีลหลาย ๆ ดีลก็เกิดขึ้น

กรณีของ เบนจามิน เดวิส จะว่าไปแล้ว ออกซ์ฟอร์ด ก็เปรียบเสมือนทีมคนไทยนี่แหล่ะครับ การพูดคุยกันก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร ขอมาเตะทีมชาติ ก็ไม่ค่อยปฏิเสธ ขอมาเล่นกับ การท่าเรือ เอฟซี คงใช้ความพยายามจากเดิมไม่มากนัก

“ผมรู้จักนักเตะไทยหลายคน และรู้จักกับมาดามด้วย ผมรู้ว่าที่นี่คือสโมสรที่ใหญ่ ฤดูกาลนี้พวกเขามีโค้ชใหม่และโปรเจ็คใหม่ ผมคิดว่าไทยลีกกำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ มีนักเตะคุณภาพ ขณะที่นักเตะไทยเองก็พัฒนาขึ้น นี่คือลีกที่ดีกว่าที่หลายคนคิด”

“หลายคนมองว่านี่คือการก้าวถอยหลัง แต่ผมมองว่าเป็นการก้าวเดินหน้า เพราะบ้างครั้งคุณต้องเดินถอยหลังก่อน เพื่อก้าวไปข้างหน้า อย่างที่บอก ผมอายุยังน้อย และ อยากแสดงความสามารถของตัวเองให้ทุกคนเห็น หวังว่าผมจะทำผลงานได้ดี”

“แน่นอนว่าผมรู้สึกกดดันอยู่บ้าง ผมมาจากยุโรปหลายคนจับตามองผม แต่ผมจะโฟกัสไปเกมต่อเกม เชื่อมั่นในตัวเพื่อนร่วมทีมและโค้ช หวังว่าทุกอย่างจะออกมาดี”

และนี่คือคำให้สัมภาษณ์บนหน้าสื่อ หลังมาร่วมทีม ก็หวังว่าจะเป็นปีที่ดีของ สิงห์คลองเตย จากการที่พวกเขามีนักเตะใหม่ ๆ พร้อมกับทีมงานใหม่ในฤดูกาลนี้

ในช่วงปรีซีซั่น พวกเขาก็ได้มีโอกาสในการลองตัวผู้เล่นที่ได้มาใหม่ ที่มีกุนซืออย่าง สก็อต คูเปอร์ โค้ชใหม่หน้าเก่าของไทยลีก

4 เกม ยิงไป 18 ประตู ชนะรวด เสียไปเพียงแค่ 3 ประตูเท่านั้น แนวรุกที่ลงมายิงกันกระจาย ธีรศักดิ์ เผยพิมาย 4 ประตู เซร์คิโอ ซัวเรซ และ แฮมิลตัน โซอาเรส หัวหอกคนใหม่ ก็ซัดไปคนละ 3 ประตู

ส่วนนัดแรกของรีโว่ ไทยลีก 1 พวกเขาจะเปิดรัง แพท สเตเดียม รับมือน้องใหม่ ลำพูน วอริเออร์ ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมา

ดีลแบบเซอร์ไพร์สของ “ราชันโคขาว” ก็มีอยู่เหมือนกัน จะบอกว่าเซอร์ไพร์ส ซ้อน เซอร์ไพร์ส อีกรอบก็ว่าได้

ชื่อของดาวซัลโวลีกยุโรป ที่พาทีมไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ ถือว่าเป็น เซอร์ไพร์สแรกของดีลนี้ และหลังจากมีข่าว ก็มีการคาดเดาชื่อ จนนำมาสู่การเปิดเผยสู่สาธารณะว่า เขาคนนั้นคือ “อ็อกเยน มูดรินสกี”

หัวหอกสัญชาติเซอร์เบียร์ ในวัย 30 ปี ที่ยิงไป 17 ลูก เมื่อฤดูกาลก่อนในลีกสโลวีเนีย กลายเป็นเรื่องให้พูดถึงว่าดีกรีไม่เบาขนาดนี้ เป็นบิ๊กดีลของทีมน้องใหม่ ที่เพิ่งได้โอกาสแรกบนเวทีลีกสูงสุดของประเทศ

แต่เมื่อเวลาเนิ่นนาน ตัวจริง เสียงจริง ยังไม่มีใครได้เห็น จนมีหลายคนที่ออกมาแซะว่า ดีลนี้จะจริงหรือ และแล้วไม่กี่วันก่อน ก็มีภาพเจ้าตัวทางด้านหลังถูกถ่ายที่สนามบินในเมืองไทย

เป็นอันว่า เซอร์ไพร์สที่ซ้อนอยู่ กลายเป็นตัวเขาจะเดินทางมาถึงลำพูน และพร้อมจะชูเสื้อก่อนเกมที่จะอุ่นเครื่องกับ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ที่สนามสมโภชน์เชียงใหม่ 700 ปี

น่าจะเป็นการปิดฉากการเสริมตัวผู้เล่น ก่อนที่รายชื่อทั้งหมดจะลงประกาศในเว็บของไทยลีก อันเป็นรายชื่อที่แสดงว่าสโมสรได้ลงทะเบียนนักเตะสำหรับการแข่งขันลีโว่ ไทยลีก 2022/23 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ อ็อกเยน มูดรินสกี ดาวยิงวัย 30 ปี เจ้าของส่วนสูง 186 ซม. เคยผ่านการค้าแข้งกับหลายทีมมาแล้วทั้ง วอยวอดีนา และ เรด สตาร์ เบลเกรด ใน เซอร์เบีย กรอยเธอร์ เฟือร์ธ ในเยอรมัน และ มาริบอร์ ในสโลวีเนีย เป็นสโมสรล่าสุด

และเขาก็เป็นส่วนหนึ่งที่พาทีม มาริบอร์ คว้าแชมป์ลีกได้ในฤดูกาลล่าสุด พาทีมเข้าไปเล่นรอบเพลย์ออฟ ของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022/23 ได้ด้วย

ส่วนในนามทีมชาติ เคยติดทีมชาติเซอร์เบีย ยู 21 เมื่อปี 2012 ลงเล่นไปทั้งหมด 6 นัด ยิง 3 ประตู

การมาเล่นในลีกไทย ก็เป็นการข้ามมาเล่นในทวีปเอเชียเป็นครั้งแรกด้วยเหมือนกัน ก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า การเสริมตัวผู้เล่นที่ อิมพอร์ตจากยุโรปโดยตรง ของราชันโคขาวในครั้งนี้ จะยกระดับทีมเพื่อต่อกรกับเพื่อนร่วมไทยลีก 1 ได้แค่ไหนกัน

โปรแกรม รีโว่ ไทยลีก 2022/23 นัดแรกจะเป็นเกมที่ ทรู สเตเดียม โดย ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เจ้าบ้านจะรับการมาเยือนของ ขอนแก่น ยูไนเต็ด วันศุกร์ ที่ 12 สิงหาคม เวลา 19.00 น.

ส่วนวันเสาร์ จะมีอีก 3 คู่ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี รับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ลำปาง เอฟซี พบกับ หนองบัว พิชญ เอฟซี ทีมพี่ และปิดท้ายที่ นครราชสีมา มาสด้า ทำศึกดาร์บี้แมทช์อีสานใต้ กับเอฟซี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ที่เหลือ 3 คู่ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด พบ โปลิศ เทโร เอฟซี ต่อด้วย สุโขทัย เอฟซี พบ พีที ประจวบ เอฟซี และปิดท้ายแมทช์เดย์แรก การท่าเรือ เอฟซี พบ ลำพูน วอริเออร์

โดยวันอังคารที่ 9 สค นี้ จะมีงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 ร่วมสัมภาษณ์พูดคุยความพร้อมการจัดการแข่งขันไทยลีก 2022/23 พร้อมสัมภาษณ์ตัวแทนนักกีฬาในศึกรีโว่ ไทยลีก และ M-150 แชมเปี้ยนชิพ  ณ สนามมวยราชดำเนิน ถ. ราชดำเนิน

ความมันส์ของไทยลีก กำลังจะกลับมาแล้ว ผู้เขียนเองก็รอไม่ไหวเช่นกันครับ

เครดิตภาพ : FB Thai League , FB Lamphun Warriors

by TTDad

Warut